TỦ RACK LÀ GÌ, CÁC LOẠI TỦ RACK, ỨNG DỤNG CỦA TỦ RACK?

Công nghệ thông tin càng phát triển thì vai trò của những thiết bị mạng càng to lớn. Trong đó, tủ mạng, tủ rack là một trong những thiết bị quan trọng với tác dụng to lớn trong việc bảo quản các dây mạng và hệ thống mạng có liên quan, nó có vai trò lớn trong việc phục vụ nhu cầu sử dụng mạng, truy cập internet của con người để làm việc, giao lưu và kết nối trong hệ thống mạng của cả một cộng đồng, một tập thể hay một công ty, doanh nghiệp.

Cuộc sống hiện đại như ngày nay với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, tất cả các lĩnh vực trong xã hội đều có mặt của công nghệ hiện đại đòi hỏi những thiết bị hỗ trợ mạng như tủ mạng ra đời và dần trở thành một phần không thể thiếu. Vậy bạn hiểu thế nào là tủ mạng.

Tủ rack tủ mạng

1. Tủ rack – tủ mạng là gì?

Tủ rack hay tủ mạng thực chất là loại tủ đăc biệt được thiết kế để chứa máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin như bộ lưu điện, server , switch, router …. Hầu như doanh nghiệp nào có hệ thống mạng đều sử dụng phổ biến tủ rack trong trung tâm dữ liệu.

2. Đặc điểm của Tủ RACK

Tủ rack hay còn gọi là tủ mạng được làm từ các nguyên liệu chính là tôn và thép, có độ dày trung bình từ 1,2mm đến 1,5mm, còn có loại độ dày mỏng hơn từ 0,8mm đến 1,0mm.

Cấu tạo của tủ mạng bao gồm: nóc tủ, cánh tủ, đáy tủ, khay trượt, thanh giằng, thanh tiêu chuẩn… và những phụ kiện khác như nguồn điện, quạt tản nhiệt. Tủ mạng này ở bên ngoài có các tấm cánh hình chữ nhật ở mặt trước, sau và cả hai bên hông đều có thể tháo rời để tiện cho việc kiểm tra hay bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. Các tấm cánh trước và sau đều được thiết kế rất hợp lý, ở dạng lưới với mục đích là để thoáng khí và tiện cho quá trình theo dõi thiết bị trong quá trình sử dụng.

3. Các loại tủ Rack phổ biến hiện nay

  • Tủ Server Rack: đây là loại tủ rack được sử dụng phổ biến nhất. Cánh cửa tủ Server Rack trước và sau có bề mặt kín hoặc đột lỗ thoáng. Các lỗ thoáng cho phép không khí lưu thông giữ bên trong bên ngoài tủ góp phần làm mát cho thiết bị.Ưu điểm: tính an toàn, các thiết bị được bảo vệ trong một không gian kín, tránh được các tác động từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, tủ rack server sử dụng khóa bảo vệ nên có thể hạn chế những việc xâm nhập không được phép từ bên ngoài vào các thiết bị bên trong tủ.Tủ rack tủ mạng
  • Tủ Wallmount rack: là loại tủ được thiết kế để treo tường. Ưu điểm: nhỏ gọn,tiết kiệm không gian sàn nhưng vẫn làm tốt chức năng bảo vệ các thiết bị khỏi các tác động từ bên ngoài. Do thiết kế nên tủ dễ dàng lắp đặt, quản lý máy chủ và các thiết bị mạng. Tuy nhiên nhược điểm của loại tủ này là nó bị hạn chế về kích thước và khối lượng thiết bị đặt trong tủ nên chỉ phù hợp với hệ thống mạng đơn giản.Rack treo tường có 2 dạng thiết kế tiêu chuẩn:Dạng tủ 1 thân: rộng 600mm, sâu 450mm hoặc 600mm.

    Dạng tủ 2 thân: rộng 600mm, sâu 550mm.

    Tủ rack tủ mạng

  • Tủ Open rack:tủ open rack đơn giản là một hệ thống giá đỡ được sử dụng để chứa máy tính và các thiết bị mạng. Khác với các dòng tủ rack khác, tủ open rack chỉ bao gồm hệ thống khung được xếp khoa học, không có cửa trước, cửa sau và các mặt bên bao quanh.Ưu điểm lớn nhất của tủ Open Rack là lắp đặt dễ dàng, việc tiếp cận hệ thống dây cáp, bảo trì thiết bị rất dễ dàng và đơn giản, ngoài ra việc còn có thể tổ chức và quản lý thiết bị tiện lợi, tối ưu hóa khả năng làm mát nhờ không khí, chi phí đầu tư tủ thấp, dễ dàng vận chuyển. Do quá dễ dàng tiếp cận nên nhược điểm của tủ Open Rack là thiếu tính an toàn, dễ bị xâm nhập do không có khóa tủ như các dòng tủ khác, tính thẩm mỹ cũng thấp hơn các loại tủ rack khác.

    Tủ open rack

  • Tủ Our Door Rack:Tủ Our Door Rack là loại tủ rack được thiết kể chuyên dùng sử dụng ngoài trời, phù hợp cho các thiết bị viễn thông và điều khiển. Là dòng tủ được thiết kế với vỏ thép dày vững chắc có khả năng chống cháy, cách nhiệt, chống va đập từ bên ngoài, khóa an toàn có tính bảo mật cao… sẽ giúp hệ thống và thiết bị an toàn nếu như ở ngoài hoặc phải di chuyển.
    Tuy nhiên, nhược điểm của chúng việc vận chuyển tương đối khó khăn do cồng kềnh và nặng, chi phí đầu tư cho một tủ lớn.

    Tủ outdoor rack

  • Đơn vị tính của tủ mạng là “U” Vậy số U có ý nghĩa gì?

    Khi mua tủ mạng, tủ rack, ta thường hỏi mua các loại tủ 6U, 10U, 12U…. 36U, 42U – và U ở đây là đơn vị đo kích thước tủ mạng, ta có quy đổi tiêu chuẩn như sau:

    1U = 1,75 inch = 4,45 cm     (1 inch = 2,54cm)

    Số U là đơn vị đo chiều cao tủ mà các nhà sản xuất tủ quy ước dùng để đo chiều cao của thiết bị mạng. Khi tài liệu ghi switch/ hub/ router/ server 1U có nghĩa là chúng có chiều cao 1U. Nếu quan sát các thiết bị như switch, hub, router, server… dành cho doanh nghiệp, thường thấy lắp trong tủ rack (không phải loại dành cho gia đình, văn phòng nhỏ), bạn sẽ thấy chiều cao của chúng là bội số của số U, chẳng hạn 1U , 2U , 4U, 5U …

    4. Tác dụng của tủ RACK

    – Tiết kiệm được trên rất nhiều không gian.

    – Cũng cung cấp hỗ trợ và ổn định nhiều hơn cho các thiết bị điện tử.

    – Tủ rack có rất nhiều hình dạng và kích cỡ cho phù hợp với nhu cầu của nhiều loại thiết bị.

    – Bảo vệ thiết bị điện tử khỏi các yếu tố bên ngoài như bụi, nhiệt độ và độ ẩm.

    – Ngăn ngừa thiệt hại cho các linh kiện điện tử, có thể xảy ra do rủi ro.

    – Dễ dàng quản lý nhiều dây cáp và dây kết nối với phần cứng của nhiều thiết bị.

    – Là một khoản đầu tư tài chính thông minh trong một khoảng thời gian.

    5. Các lĩnh vực sử dụng tủ RACK?

    – Viễn thông

    – Máy vi tính

    – Máy chủ điện tử

    – Ngành công nghiệp âm thanh và video chuyên nghiệp

    – Phát thanh truyền hình và công nghiệp mạng

    – Ngành công nghiệp giải trí

    – Ứng dụng thương mại

    – Phần cứng tự động hóa

    – Ứng dụng quân sự,….

Bài viết liên quan

Thang máng cáp điện và ứng dụng trong cuộc sống

Hiện nay, thang máng cáp điện là một trong những sản phẩm được sử dụng phổ biến, là một trong những thành phần không thể thiếu trong việc lắp đặt hệ thống cáp điện tại các công trình xây dựng lớn. Và thường được sử dụng trong các công trình xây dựng lớn như: Trường […]

Xem thêm
Thang cáp là gì? Ưu điểm nổi bật của thang cáp

Trong các công trình công nghiệp, các tòa nhà chung cư, các tòa nhà văn phòng, doanh nghiệp, … . Thang máng cáp hiện đang được ứng dụng rất phổ biến và việc lựa chọn sử dụng thang cáp được đánh giá là lựa chọn hoàn hảo khi lắp đặt hệ thống cáp điện. Vậy […]

Xem thêm
Thang máng cáp là gì? Ứng dụng của thang máng cáp

Trong quá trình thi công hệ thống điện sẽ cần rất nhiều những thiết bị vật liệu phụ trợ cần thiết. Thang máng cáp cũng là một trong những bộ phận không thể thiếu trong quá trình lắp đặt để tạo ra một hệ thống điện tối ưu nhất. Vậy, thang máng cáp là gì? […]

Xem thêm
Thang mang cap là gì ? Ưu điểm nổi bật của thang máng cáp

Đối với những công trình có quy mô diện tích lớn như: Các khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy, trung tâm thương mại, … Thì việc sử dụng đến thang mang cap là vô cùng quan trọng bởi sự thuận tiện và lợi ích của chúng. Vậy thang máng cáp là gì? Chúng có […]

Xem thêm